Linggo, Hulyo 3, 2011

SINO NGA BA AKO?

Ako nga pala si JP. 20 years old. Ipinanganak ako sa America. Sa Lancaster, Calfornia. Dun talaga kami nakatira. Masarap ang buhay dun. Buhay mayaman. Wala kang aalahanin kundi ang maglaro, kumain, matulog, gumastos at magparty. Dalawa lang kami magkakapatid. Nung nag 8 years old ako, umuwi kami dito sa Pilipinas. Sa Iloilo City, kasama ang kapatid kong babae, si Danielle.

Yung Mom ko ay Nurse tas si Dad naman, isang retired U.S. Navy. Sa tingin ko naman sa kalagayan namin ay hindi kami mahirap. Saktong may kaya lang pero minsan ay namomroblema din sa pera. Marami kaming pag-aaring negosyo sa loob at labas ng bansa. Siguro sa iba, masasabi nilang mayaman kami at walang problema sa buhay. Hindi perpekto ang buhay ko. Hindi ko nakakasama ang mga magulang ko palagi. Nuong taon na umuwi kami ng Pilipinas, bumalik sa America ang mga magulang namin para ipagpatuloy ang pagtatrabaho nila doon. Laking Yaya kami ng kapatid ko. Halos sampung taon din kaming nangulila sa magulang. Masyado kaming attached sa yaya namin kaya nung namatay siya sobrang lungkot namin ng kapatid ko.

Mula nun, umuwi si Mommy dito. Tumigil siya sa pagtatrabaho bilang isang nurse dahil sa palagay niya daw ay nakapag-ipon naman siya ng sapat para sa amin. Yung tatay ko naman, pagkatapos mag retire sa Navy eh nag put up ng negosyo. Marami siyang negosyo sa iba`t-ibang state sa America. May store siya dun ng gadgets, may home appliance store, at restaurant kung saan lahat ng employees dun eh mga kamag-anakk din namin. Umuuwi lang siya dito minsan kapag hindi busy o kaya naman eh may mga okasyon sa pamilya. Minsan naman, kung wala din pinagkakaabalahan dito, kami ang pumupunta dun para magbakasyon. Hindi na pala kami dun sa Lancaster, nasunog kasi yung katabing apartment dun kaya damay pati sa amin at napag desisyunan ng tatay ko na lumipat sa New York.

Masaya ako sa buhay ko. Maswerte ako sa kaibigan at pamilya ko. Parang magbabarkada lang nga kaming apat eh. Trip ng isa, trip ng lahat.

2 komento:

  1. Kaya pala ang pogi mo. Ganda ng lahi.:) And you have a pretty blessed life. And yes, totoo na madami padin problema pero lahat yan kakayanin.:)

    Ganda kaya ng bahay niyo. MAYAMAN!:D

    TumugonBurahin