Linggo, Hulyo 3, 2011

CHICKEN JOY.

So kanina, pumunta ako sa isang maliit na mall dito. Nung lumabas na ako kung saan naka park yung car ko, may batang lalaki na lumapit. Mga 9 years old. He was signaling “stop” to some other vehicles to help me move my car. Tapos kumatok sya sa window, sabi ko, “Wala akong barya eh”. Tapos sabi nya, “Kahit pakainin mo na lang po kami kuya, kami ng kapatid ko. Dalawang araw na kaming hindi kumakain”. Tapos sabi ko, “Okay. Ano ba gusto nyong kainin?”. Sabi nung bata, “Chickenjoy”. HAHA. Medyo natawa ako pero okay lang naman na i-treat ko sila sa Jollibee. Wala naman masama dun. At least, nakatulong ako.

Pinasakay ko sila sa sasakyan ko. Yung isa, umupo sa front seat tapos yung kapatid nya, sa likod. Alam nyu yung nakikita mo silang nakangiti habang nakatingin sa labas ng bintana. Parang na-touch ako kasi naisip ko na maswerte ako dahil kahit paano, wala naman akong problema masyado. Tapos yun, pumunta kami sa Jollibee.
Nung bumaba sila sa sasakyan, pinunasan nila yung upuan. Kasi daw baka magalit ako na dinumihan nila yun. Naramdaman ko talaga na parang nadudurog yung puso ko. Hindi ko alam kung matutuwa ako dahil kahit paano, parang educated sila sa mga bagay na yun o malulungkot para sa kalagayan nila. Oo, sanay na ako makakita ng mga ganyang bata, kasi every Saturday, nagpapa-feeding si Mommy sa bahay at tinitipon ang lahat ng bata sa kalye. Pero iba yung kanina eh. Parang maiiyak ka na ewan.

So yun na nga, pumasok kami sa Jollibee, ayaw pa nila nung una kasi nahihiya daw sila. Tapos kinausap ko yung guard na kung pwede papasukin sila kahit dun na kami maupo malapit sa pinto. Nung nag order ako, napatingin ako sa kanila. Makikita mo talaga yung mga mata nila na masaya.
Tapos nung nagsimula na silang kumain, eto pa. Nagpray yung kapatid nya. Sabi nya, “Papa Jesus, salamat at nadinig din ang aming panalangin na may taong maawa samin at bibigyan kami ng makakain. Sana huwag nyo syang pabayaan at hindi sya mabangga pag nag drive sya araw-araw”. Alam nyu yun. Tss. Basta. Tapos nung lumabas kami, tinuro nila yung cart na may nagbebenta ng Fried Chicken, yun pala yung sinasabi nilang Chicken Joy. :)

1 komento:

  1. aw... nakakatuwa naman.. sinuklian din nila ng kabutihan ang kabutihan na ipinakita mo sa kanila...:) Sana madameng taong tulad mo..:)

    TumugonBurahin