Biyernes, Agosto 12, 2011

TOCOPHOBIA.

May iki-kwento ako. Tungkol sa Tito kong nagka-phobia sa mga buntis. Nakakatawa na nakakaawa na nakakainis yung kwentong to. In short, pambaliw. :)) Nagsimula lang siyang matakot sa mga buntis nung namatay ang asawa niya sa panganganak kasama na dun ang ibinubuntis nito. Ayun sa doctor nuon, patay na ang bata nung nasa sinapupunan pa lang. Siguro umabot din ng 2 years bago siya maka-move on. Sobrang sakit nun para sa kanya. Akala nga nila Lola eh mababaliw na si Tito. Hanggang sa may nakilala siyang babae na nagpatibok ulit ng kanyang puso. At sa di inaasahan, nabuntis niya ito. Nung sinabi sa kanya ng babae na nagdadalang tao siya, natakot si Tito. Tinakasan niya ang responsibilidad niya sa babae. Nagalit ang pamilya nung babae at sinugod si Tito ng kapatid na lalaki at binugbog sa mismong bahay niya. Di naman nagtagal, may nakilala ulit siyang babae. Gusto na nilang magpakasal nun pero nung sinabi ng babae na buntis siya, tinakasan na naman yun ni Tito. At naulit pa..at naulit uli. 4 na babae ang nabuntis niya at tinakasan.

Nung 3rd year college na ng pinsan kong babae, yung anak ng Tito ko. Nabuntis siya ng kanyang bf. Pananagutan naman siya ng bf niya pero natatakot lang siya dahil siguradong magagalit nun si Tito lalong-lalo na`t di pa siya nakapagtapos ng kurso niya. Sinabi niya yun kay Tito, kasama yung bf niya. Nagalit sa kanya si Tito at siguro sa sobrang inis rin ng pinsan ko, sinumbatan niya si Tito tungkol dun sa mga babaeng binuntis at iniwan niya. Sinabi ng pinsan ko na mas mabuti pa daw yung bf niya pinanagutan yung mga ginawa niya habang siya, tinakasan lang niya ang mga ito. Dun na nga, natauhan si Tito at tinanggap yung nangyari sa pinsan ko pero yun pa rin, takot pa rin siya sa mga buntis pero pagkatapos manganak ng pinsan ko, nawala na yung takot niyang yun.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento